วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ความหมายเทคโนโลยีสารสนเทศ




1.จงอธิบายความหมายของคำ ดังต่อไปนี้ พร้อมยกตัวอย่าง เหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน

ตอบ   (1.1) เทคโนโลยี หมายถึง การนำความรู้ เครื่องมือ ความคิด หลักการ เทคนิคความรู้ ระเบียบวิธี กระบวนการตลอดจนผลงานทางวิทยาศาสตร์ทั้งสิ่งประดิษฐ์และวิธีการ       มาประยุกต์ใช้ในระบบงานเพื่อช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการทำงานให้ดียิ่งขึ้น และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานให้มีมากยิ่งขึ้น
           ตัวอย่าง  เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์  เครื่องส่งแฟกซ์ เครื่องถ่ายเอกสาร
(1.2) สารสนเทศ หมายถึง ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ หรืออาจกล่าวได่ว่า สารสนเทศ เกิดจากการนำข้อมูลผ่านระบบการประมวลผล คำนวณ วิเคราะห์และแปลความหมายเป็นข้อความที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ ยกตัวอย่างเช่น

 ตัวอย่าง เช่น ข้อมูลข่าวสาร การประชุม การปรับเปลี่ยนแผนการปฏิบัติงาน
(1.3) เทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องตั้งแต่การรวบรวมข้อมูล การประมวลผล การแสดงผลลัพธ์ การทำสำเนา การสื่อสารโทรคมนาคม เพื่อให้ได้สารสนเทศที่เหมาะสมและสามารถไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ยกตัวอย่างเช่น
       ตัวอย่าง เช่น การส่งแผนการปฏิบัติงาน ทาง E-mail ให้สำนักงานสาขาอื่นๆของบริษัท รับทราบ

(1.4) ข้อมูล หมายถึง ข้อเท็จจริงหรือเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆ เช่น คน สัตว์ สิ่งของสถานที่ ฯลฯ โดยอยู่ในรูปแบบที่เหมาะสมต่อการ สังเกต การรวบรวม การวัด ข้อมูลเป็นได้ทั้งข้อมูลตัวเลขหรือสัญลักษณ์ใดๆ ที่สำคัญจะต้องมีจริงและต่อเนื่องตัวอย่างข้อมูล
        ตัวอย่าง เช่น ยอดขายในแต่ละสาขาของบริษัท รายชื่อลูกค้าในแต่ละสาขาของบริษัท

(1.5) ฐานความรู้ หมายถึง สารสนเทศที่ได้จัดเป็นโครงสร้างความรู้ความเข้าใจ ประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญและต้องมีคุณค่าเพื่อแก้ไขปัญหาในการดำเนินงานต่างๆได้ ยกตัวอย่างเช่น
ตัวอย่าง เช่น รายละเอียด วิธีการแก้ไขปัญหาต่างๆ กรณีที่ผลิตภัณท์มีปัญหาไม่ได้คุณภาพ




2. โครงสร้างสารสนเทศมีอะไรบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
โครงสร้างสารสนเทศประกอบด้วย
ตอบ
1.1      ระดับล่างสุด เป็นการใช้คอมพิวเตอร์ทำงานประมวลผลข้อมูลซึ่งเรียกว่า ระบบการประมวลผลรายการ เป็นการประมวลข้อมูลที่เป็นการดำเนินงานประจำวันภายในองค์การ
ตัวอย่าง เช่น การคำนวนเวลาการทำงานของพนักงาน เป็นต้น

1.2      ระดับที่สอง เป็นการใช้คอมพิวเตอร์จัดทำสารสนเทศ เพื่อใช้ในการวางแผนตัดสินใจและการควบคุมที่เกี่ยวเนื่องกับงานประจำวันซึ่งเรียกว่า งานควบคุมการดำเนินงาน
ตัวอย่าง เช่น การวางแผนควบคุมการผลิตสินค้าในแต่ละวัน ของโรงงานอุตสาหกรรม

1.3      ระดับที่สาม เป็นการใช้คอมพิวเตอร์จัดทำสารสนเทศสำหรับผู้บริหารระดับกลาง ใช้ในการจัดการและวางแผนระยะสั้นซึ่งเรียกว่า งานควบคุมการจัดการ
ตัวอย่าง เช่น การวางแผนการผลิตในแต่ละปีเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า

1.4      ระดับที่สี่ เป็นการใช้คอมพิวเตอร์จัดทำสารสนเทศสำหรับผู้บริหารจัดการระดับสูง สำหรับใช้ในงานวางแผนระยะยาวซึ่งเรียกว่า การวางแผนกลยุทธ์
ตัวอย่าง เช่น การวางแผน กระตุ้นยอดขาย และการบริการลูกค้าเพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้าให้มากขึ้น



3. วิวัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศมีอะไรบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
 ตอบ  วิวัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศ ประกอบด้วย
1.1      ยุคการประมวลผลข้อมูล เป็นยุคแรกๆของการใช้คอมพิวเตอร์ วัตถุประสงค์ช่วงนั้นเพื่อการคำนวณและการประมวลผลข้อมูลประจำวัน เพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร

ตัวอย่าง  เช่น การใช้คอมพิวเตอร์ในการเก็บข้อมูลแทนสมุดบันทึก

1.2      ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ เป็นยุคที่มีการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการตัดสินใจ ควบคุม ดำเนินการติดตามผลและวิเคราะห์งานของผู้บริหาร

ตัวอย่าง เช่น การรายงาน รายรับ-รายจ่าย ของบริษัท

1.3      ระบบจัดการทรัพยากรสารสนเทศ เป็นการเรียกใช้สารสนเทศเพื่อที่จะช่วยในการตัดสินใจ ในการนำองค์กรหรือหน่วยงานไปสู่เป้าหมายอันเป็นความสำเร็จ

ตัวอย่าง เช่น การนำข้อมูลผลการดำเนินงานที่ผ่านมา มาประมวลผลเพื่อปรับปรุงคุณภาพสินค้า

1.4      ยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ ใช้ระบบคอมพิวเตอร์และระบบการสื่อสารโทรคมนาคม เป็นเครื่องมือช่วยในการจัดทำระบบสารสนเทศ และเน้นความคิดของการให้บริการสารสนเทศแก่ผู้ใช้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นวัตถุประสงค์สำคัญ

ตัวอย่าง เช่น การจัดทำ Website ของบริษัทเพื่อให้ ลูกค้าสามารถได้รับข้อมูลข่าวสารต่างของบริษัท และสามารถสั่งซื้อสินค้าจาก websiteได้

ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้าชม                                                                 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น