วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์


HAERWARE
         คือตัวเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ หมายถึง ส่วนที่เป็นตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ประกอบขึ้นมาใช้งานได้  ซึ่งสามารถแบ่งส่วนประกอบได้ 3 ส่วนที่สำคัญ คือ
          1.อุปกรณ์รับข้อมูล
        เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ในการรับข้อมูลเข้าไปสู่หน่วยประมวลผลกลาง  ผู้ใช้สามารถป้อนข้อมูลคำสั่งต่างๆ ผ่านอุปกรณ์ เหล่านี้เพื่อให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้ ได้แก่ เม้า คีย์บอร์ด  จอยสติกส์ เครื่องอ่านบาร์โค๊ด สแกนเนอร์ เครื่องอ่านหมึกพิมพ์แม่เหล็ก ปากกาแสง กล่องถ่ายภาพดิจิตอล ไม่โครโฟน จอสัมผัส เป็นต้น
           2. อุปกรณ์ของหน่วยประมวลผล
           เป็นการประมวลผลของคอมพิวเตอร์เกิดขึ้นจากการทำงานประสานกันของหน่วยประมวลผลและหน่วยความจำหลักหรือหน่วยความจำภายใน โดยหน่วยประมวลผลจะทำหน้าที่ควบคุมและปฏิบัติการตามขั้นตอนของโปรแกรม ในขณะที่หน่วยความจำจะเป็นที่พักของโปรแกรม ข้อมูลนำเข้า และผลลัพธ์ที่ได้จากการประมวลผลก่อนนำออกไปแสดงทางอุปกรณ์แสดงผล โดยส่วนประกอบของอุปกรณ์ของหน่วยประมวลผล โดยมีส่วนสำคัญ 2 ส่วน
1.ส่วนควบคุม (Control Unit) มีหน้าที่ควบคุมการทำงานของ          อุปกรณ์   ทุกอย่างให้เป็นไปตามคำสั่ง โดย ควบคุมให้หน่วยรับข้อมูลอ่านข้อมูลเข้า และ ทำการคำนวณ โดยคำสั่งนั้นจะได้รับจากหน่วยความจำและหน่วยควบคุมจะแปลความหมายแล้วส่งคำสั่งนั้นไปให้หน่วยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.ส่วนคำนวณและเปรียบเทียบ (Arithmetic and Logic Unit) คือการ คำนวณ   บวก ลบ คูณ การเ   ปรียบเทียบข้อมูล เช่น เท่ากับ ไม่เท่ากับ มากกว่า น้อยกว่าโดย Register เป็นส่วนย่อยสำหรับเก็บคำสั่งในการคำนวณชั่วคราว

         3. อุปกรณ์แสดงผลคืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่รับผลจากการประมวลผลที่เก็บไว้ในหน่วยความจำหลัก  ออกแสดงตามลักษณะของอุปกรณ์  ซึ่งมีอยู่ไม่กี่ประเภทที่นิยมใช้ คือ จอภาพ (Monitor)  เครื่องพิมพ์ (Printer) และ ลำโพง (Speaker)
 

SOFTWARE
ซอฟท์แวร์  เป็นส่วนของโปรแกรมหรือชุดคำสั่ง  เพื่อที่จะสั่งให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานได้  ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวอาจจะเขียนอยู่ในรูปของภาษาเครื่องที่จะทำให้เครื่องเข้าใจและทำงานได้โดยตรง เช่น
          ซอฟต์แวร์ระบบ- ระบบปฏิบัติการหรือควบคุมเครื่อง
          ยูติลิตี้ - โปรแกรมเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่อง
          ดีไวท์ไดร์ฟเวอร์ - โปรแกรมไดร์ฟเวอร์ของอุปกรณ์ต่อพ่วง
          ตัวแปลภาษา-โปรแกรมแปลภาษาเครื่องให้เป็นภาษาระดับสูง
          ซอฟต์แวร์สำหรับงานเฉพาะด้าน เป็น Software ที่ใช้สำหรับงาน  เฉพาะด้าน เช่น Software สำหรับงานธนาคารการฝากถอนเงิน Software สำหรับงานทะเบียนนักเรียน ซอฟต์แวร์คิดภาษี ซอฟต์แวร์การให้บริการร้าน Seven ฯลฯ
          ซอฟต์แวร์สำหรับงานทั่วไป โดยในซอฟต์แวร์ 1 ตัวมีความสามารถในการทำงานได้หลายอย่าง เช่น ซอฟต์แวร์งานด้านเอกสาร (Microsoft Word ) มีความสามารถในการสร้างงานเอกสารต่าง ๆ จัดทำเอกสารรายงาน จัดทำแผ่นพับ จัดทำหนังสือเวียน จัดทำสื่อสิ่งพิมพ์
 

 PEOPLEWARE
หมายถึง บุคลากรในงานด้านคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ สามารถใช้งาน สั่งงานเพื่อให้คอมพิวเตอร์ทำงานตามที่ต้องการ แบ่งออกได้ 4 ระดับ ดังนี้
          1.ผู้จัดการระบบ (System Manager)  คือ ผู้วางนโยบายการใช้คอมพิวเตอร์ให้เป็นไป

          2. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analyst)  คือ ผู้ที่ศึกษาระบบงานเดิมหรืองานใหม่และทำการวิเคราะห์ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ในการใช้คอมพิวเตอร์กับระบบงาน เพื่อให้โปรแกรมเมอร์เป็นผู่เขียนโปรแกรมให้กับระบบงาน

          3. โปรแกรมเมอร์ (Programmer)  คือ ผู้เขียนโปรแกรมสั่งงานเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อให้ทำงานตามความต้องการของผู้ใช้ โดยเขียนตามแผนผังที่นักวิเคราะห์ระบบได้เขียนไว้

          4. ผู้ใช้ (User) คือ ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ทั่วไป ซึ่งต้องเรียนรู้วิธีการใช้เครื่อง และวิธีการใช้งานโปรแกรม เพื่อให้โปรแกรมที่มีอยู่สามารถทำงานได้ตามที่ต้องการ

 

DATA
          คือ ข้อเท็จจริงหรือสาระต่าง ๆที่เกี่ยวข้องกับงานที่ปฏิบัติ อาจเป็นตัวเลขหรือข้อความที่เกิดขึ้นจาก การ ดำเนินงาน หรือที่ได้จากหน่วยงานอื่น ๆ ข้อมูลเหล่านี้ ยังไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ ในการตัดสินใจได้ทันที จะนำไปใช้ได้ก็ต่อเมื่อผ่านกระบวนการประมวลผลแล้วโดยแบ่งได้ดังนี้

1.การแบ่งข้อมูลตามลักษณะของข้อมูล - มอง, ฟัง , สัมผัส
2.การแบ่งข้อมูลตามแหล่งข้อมูลที่ได้รับ 
                - ปฐมภูมิ àการสังเกต,การสัมภาษณ์,การจดบันทึก,การสำรวจ
                - ทุติยภูมิ àผลจากการนำข้อมูลปฐมภูมิมาประมวลผล
3.การแบ่งข้อมูลตามการจัดเก็บในสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 
                - ข้อมูลตัวอักษร (Text Data)
                - ข้อมูลภาพ (Image Data)
                - ข้อมูลเสียง (Sound Data)
                - ข้อมูลภาพเคลื่อนไหว (Video Data)

INFORMATION
          สารสนเทศ (Information) คือสิ่งที่ได้จากการประมวลผลของข้อมูล เพื่อให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านการวางแผน การพัฒนา การควบคุม และการตัดสินใจ สารสนเทศที่ดีจะต้องมีความถูกต้อง สมบูรณ์ น่าเชื่อถือ มีความทันสมัย โดยมีรูปแบบการนำเสนอที่สวยงาม ชัดเจน น่าสนใจ และเข้าใจได้ง่าย เช่นกราฟแสดงผลข้อมูลต่างๆ



ขอบคุณทุกท่านที่เยี่ยมชมครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น